Quá trình xây dựng và phát triển cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt quan tâm đến xây dựng môi trường giáo dục sư phạm nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. 

Trường mẫu giáo Mỹ Lạc thuộc xã Mỹ Lạc của huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, xã Mỹ Lạc giáp với xã Mỹ Thạnh, Tân Thành, Long Thuận và Tân Đông huyện Thạnh Hóa. Ở nơi đây người dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Có truyền thống cách mạng trong suốt thời kỳ kháng chiến chống pháp và Mỹ nên được Nhà nước phong tặng xã anh hùng. Hiện nay còn di tích lịch sử văn hóa như ấp Vườn cò nhà che bia liệt sĩ, bia ghi nhận chiến tích diệt tây Ngựa, kinh kháng chiến ấp Cầu lớn. Xã Mỹ Lạc được công nhận xã nông thôn mới năm 2015.

Tiền thân Trường mẫu giáo Mỹ Lạc trước đây hoạt động chung trường tiểu học Mỹ Lạc A có nhiều điểm lớp phòng học thô sơ tạm mượn của tiểu học nên CSVC thiếu thốn, chật hẹp. Đến năm 2002 trường được tách riêng do UBND Huyện Thủ Thừa ra Quyết định thành lập số 864/QĐ-UB ngày 16/04/2002. Trường Mẫu giáo Mỹ Lạc có 2 điểm đặt trên cụm tuyến dân cư Ấp Mỹ Hòa và ấp Bà Mía xã Mỹ Lạc thuộc huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Nhà trường được UBND huyện Thủ Thừa đầu tư xây dựng, địa điểm tại khu trung tâm của xã Mỹ Lạc thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đến trường. Trường xây dựng gồm 7 phòng học và các phòng chức năng cùng với hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đáp ứng các yêu cầu về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.

qwee 21edasd 12 3é eqw

Trải qua 15  năm xây dựng và phát triển, trường MG Mỹ Lạc đã tiếp nhận, tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ từ 3 đến 5 tuổi. Nhà trường luôn được các cấp quản lý ngành và chính quyền địa phương, đánh giá đã làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành, nhà trường còn làm tốt nhiệm vụ chuẩn bị tâm thế, trí tuệ, thể lực, đảm bảo các điều kiện cho nhiều thế hệ trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp 1 trường phổ thông. Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, trong những năm qua, trường MG Mỹ Lạc  không ngừng cải tiến xây dựng môi trường giáo dục sư phạm NDCSGD trẻ. Năm học 2010-2011, được xác định là năm học “ Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” cũng là năm học mở đầu kế hoạch 5 năm phát triển GD&ĐT, giai đoạn 2010-2015 theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Vì vậy nhà trường chú trọng triển khai các giải pháp mang tính đồng bộ nhằm đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường giáo dục sư phạm NDCSGD trẻ.

wqesad 21dasdqweqweqda

Giai đoạn 2010-2015 trường MG Mỹ Lạc nằm trong lộ trình trường Chuẩn quốc gia và Chuẩn PC GDMN cho trẻ em 5 tuổi.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện Ủy, UBND huyện, Đảng ủy, UBND xã Mỹ Lạc. Đặc biệt nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD-ĐT huyện Thủ Thừa cùng với sự quan tâm phối hợp của Ban đại diện Cha Mẹ hoc sinh.

Thực hiện mục tiêu xây dựng trường mầm non chuẩn quốc gia, Nhà trường đã có chủ trương đầu tư xây dựng mới các phòng học, phòng chức và trang thiết bị ĐDĐC trong lớp, ngoài trời. Hằng năm đã tham mưu lãnh đạo các cấp đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp phòng học, Nhà vệ sinh, trang cấp máy vi tính, tivi màn hình phẳng, đàn, bàn ghế học sinh, và tranh thủ sự hỗ trợ của các bậc cha mẹ học sinh mua sắm một số thiết bị đồ dùng dạy học, đảm bảo tốt môi trường, cảnh quanh sư phạm ngày càng hấp dẫn trẻ đến trường và đảm bảo công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Đội ngũ giáo viên là nhân tố đóng vai trò quyết định trong việc phát triển giáo dục của trường, do vậy Trường được Phòng GD- ĐT sắp xếp bố trí đội ngũ CBQL, giáo viên nhân viên đủ theo biên chế.  Đội ngũ cán bộ, giáo viên được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, tạo điều kiện và động viên giáo viên theo học các lớp nâng cao trình độ đại học và cao đẳng. Có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo, trong đó trên chuẩn đạt 73%; 100% GV nắm bắt yêu cầu, nội dung chương trình; nắm bắt hình thức đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động CSGD trẻ; 100% GV biết ứng dụng CNTT vào tổ chức các hoạt động CSGD trẻ; Cán bộ, giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp  tỉnh. Đội ngũ CB,GV, NV có đạo đức tốt, phẩm chất chính trị vững vàng, nhiệt tình, có trách nhiệm cao hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

20171103_170236

Trẻ đến trường ngoan, lễ phép, mạnh dạn trong giao tiếp, tích cực tham gia vào các hoạt động; trẻ có nề nếp tốt trong việc thực hiện các hoạt động như học tập, vui chơi, vệ sinh, lao động…

Để đẩy mạnh quá trình xã hội hóa giáo dục, trước hết nhà trường cần phát huy được tác dụng của mình trong đời sống cộng đồng, làm cho cộng đồng thấy được vai trò của giáo dục mầm non đối với sự phát triển mọi mặt của địa phương.
Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ là tiền đề quan trọng để trường phát triển bền vững. Chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục của nhà trường có đảm bảo, trẻ có khỏe mạnh và phát triển tốt thì vai trò của nhà trường mới được phụ huynh và cộng đồng thừa nhận.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các lực lượng trong xã hội về tầm quan trọng của giáo dục mầm non, của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ thơ để nhận được sự ủng hộ của cộng đồng trong công tác xã hội hóa. Để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, trường thường xuyên chú trọng đến việc đảm bảo môi trường, cảnh quan sư phạm. Các phòng học, nhà bếp,  khu vệ sinh luôn thoáng mát, sạch sẽ. Khuôn viên của trường ưu tiên trong việc tạo dựng  môi trường, đảm bảo “An toàn xanh sạch đẹp”.

Tiến hành công tác truyền thông giáo dục kiến thức nuôi dạy trẻ đúng khoa học cho cha mẹ của trẻ, nhân dân và cán bộ quản lý cộng đồng để thuận lợi hơn trong việc huy động trẻ đến trường và đảm bảo tốt điều kiện để giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Để bồi dưỡng kiến thức cho các bậc cha mẹ, trường đã chủ động phối hợp với ngành y tế, văn hoá – thông tin và các ngành có liên quan để tạo ra những tác động tổng hợp đến nhận thức của mọi người. Chú trọng phát triển hệ thống trường trọng điểm, trường chuẩn quốc gia, chuẩn phát triển hệ thống trường lớp đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh.

Giai đoạn 2013-2015 phấn đấu kiểm định chất lượng trường đạt cấp độ III

Với sự phát triển về kinh tế cũng như nhận thức của xã hội, người dân có điều kiện hơn trong việc chăm sóc trẻ cũng như nhận biết được tầm quan trọng của giáo dục mầm non với tương lai của trẻ. Giáo dục mầm non gắn liền với ảnh hưởng trực tiếp của sự phát triển xã hội, không chỉ vì trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, mà còn vì cha mẹ là nguồn nhân lực trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất, phát triển kinh tế và xây dựng xã hội giàu mạnh. Chính vì thế, xây dựng môi trường giáo dục sư phạm NDCSGD trẻ  luôn được chú trọng.

Hiện nay, với từng bước phát triển của xã hội, trường mẫu giáo Mỹ Lạc luôn được quan tâm, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất ngày càng khang trang, huy động trẻ ra lớp mẫu giáo ngày càng tăng, thu hút được hầu hết các cháu ở độ tuổi 3-5  đến trường. Chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao và đảm bảo những yêu cầu của việc nuôi dạy trẻ. Từ năm 2013 đến nay Trường luôn nỗ lực thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Và đã được công nhận Chuẩn  phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Quá trình xây dựng và phát triển giáo dục mầm non ở địa phương từ năm 2010 đến nay trường luôn quan tâm đến việc xây dựng môi trường giáo dục sư phạm nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ, lấy chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ làm yếu tố hàng đầu trong phát triển giáo dục mầm non. Đó là quá trình liên tục chỉ đạo thực hiện chương trình, và các chuyên đề trọng tâm về chuyên môn; chuyên đề luôn thu hút sự cố gắng của tập thể giáo viên, cán bộ quản lý, của bản thân trẻ, sự quan tâm của các cấp chính quyền, thu hút nguồn lực và sự giúp đỡ các đoàn thể và các bậc cha mẹ để không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn cho trẻ.  Đó là quá trình từng bước đổi mới hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ trong các lớp mẫu giáo ở các độ tuổi khác nhau, nhằm tạo tiền đề cho việc thực hiện chương trình GDMN. Nội dung và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng tích cực lấy trẻ làm trung tâm nhằm giúp trẻ phát triển các lĩnh vực: Thể lực, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm, xã hội trong môi trường giáo dục gần gũi với trẻ.

20171103_082128 20171103_083940

Giáo dục mầm non đã được đổi mới hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng chất lượng và hiệu quả hơn. Giai đoạn 2013-2016 Trường mẫu giáo Mỹ Lạc tổ chức cho trẻ học bán trú, có bếp ăn đúng quy định, bảo đảm sức khoẻ và an toàn vệ sinh thực phẩm; xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện phù hợp với đặc điểm hoạt động và tâm lý trẻ. Từ đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục không ngừng được cải thiện, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm dưới 5%  theo quy định.

Tóm lại:  xã Mỹ Lạc là xã có truyền thống cách mạng về công tác giáo dục, cụ thể khi trường lớp còn đơn sơ, bà con không ngại bỏ ra hàng trăm ngày công và tiền của, đất đai để đắp nền và xây dựng trường, có nhiều Cô, Bác lớn tuổi nhưng lúc nào cũng gắn bó thân thiết với trường, cùng với địa phương để chăm lo ngôi trường khang trang như ngày hôm nay.

Các cháu trong độ tuổi đến trường ngày càng tăng theo thống  kê cụ thể: giai đoạn 2010- 2013 có 7 lớp học buổi, tổng số học sinh học buổi 187-> 205 tăng 18 trẻ. Giai đoạn 2013-2016 có 8 lớp tăng 1 lớp tổng số học sinh 239-> 265 tăng 26 trẻ tổ chức học bán trú  7/8 lớp tổng số học sinh học bán trú 212  -> 243 tăng 31 trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ 3-5 ra lớp mẫu giáo đạt tỷ lệ 68% -> 79% tăng 11% trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Việc đầu tư cơ sở vật chất cho trường cũng được quan tâm, các trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng đang từng bước được bổ sung cho phù hợp với yêu cầu giáo dục. Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2012. Đơn vị đạt Chuẩn PC GDMN cho trẻ em 5 tuổi năm 2013 được giữ vững đến nay, đánh giá kiểm định chất lượng trường đạt cấp độ III năm 2015.